Overblog
Edit post Follow this blog Administration + Create my blog
taytrangrang.over-blog.com

Tẩy trắng răng đơn giản dễ dàng

Thuốc Điều Trị Viêm Khớp Thái Dương Hàm

Rối loạn khớp thái dương hàm biểu hiện bằng những cơn đau nhức vùng mặt, vùng tai, đau hàm,... ảnh hưởng nhiều đến ăn uống và sinh hoạt. Nhiều người thắc mắc thuốc điều trị viêm khớp thái dương hàm là loại thuốc nào? Để giải đáp băn khoăn đó, bạn hãy theo dõi những thông tin trong bài viết sau.

Viêm khớp thái dương hàm là gì?

Viêm khớp thái dương hàm hay rối loạn, loạn năng khớp thái dương hàm là bệnh lý xương khớp phổ biến có thể gặp ở mọi lứa tuổi. Tuy không nguy hiểm nhưng trục trặc khớp nối giữa xương hàm dưới và xương sọ này gây ra đau đớn, việc nhai nuốt gặp khó khăn, đôi lúc còn phát ra tiếng kêu khi mở miệng hoặc cắn,... ảnh hưởng lớn đến cuộc sống người bệnh.

Nguyên nhân gây đau khớp thái dương hàm được xác định do: nhiễm khuẩn, sau chấn thương cấp, bệnh thoái hóa khớp, do chấn thương hàm khi va đập (tai nạn xe, bị đánh, bị ngã) hoặc do há miệng quá rộng một cách đột ngột làm trật khớp thái dương hàm; nghiến răng hay nhai kẹo cao su khiến hàm bị siết chặt, trật đĩa khớp, răng mọc lệch lạc,...

Tham khảo: Tiêu xương chân răng, phải làm sao ?

Viêm khớp thái dương hàm có chữa được không?

Viêm khớp thái dương hàm có thể dễ dàng chữa khỏi ở giai đoạn sớm bằng phương pháp điều trị không can thiệp thực thể hoặc can thiệp thực thể trên bộ răng và hệ thống nhai. Tùy từng trường hợp cụ thể mà việc chữa trị cần kết hợp giữa điều trị triệu chứng và nguyên nhân gây bệnh.

Trong quá trình chữa bệnh, bệnh nhân cũng cần chú ý: ăn thức ăn mềm được cắt nhỏ; tránh thực phẩm dính dai đặc biệt tránh nhai kẹo cao su; tránh mở miệng quá to khi ngáp; áp nóng hoặc chườm nước đá 2 bên khuôn mặt hỗ trợ giảm đau nhanh hơn.

Bệnh viêm khớp thái dương hàm uống thuốc gì?

Bệnh viêm khớp thái dương hàm thường được điều trị bằng thuốc giảm đau, kháng viêm, giãn cơ. Và tùy từng nguyên nhân gây bệnh và mức độ ra sao mà có những chỉ định riêng.

 

*Ví dụ:

+ Viêm khớp thái dương hàm nhiễm khuẩn: dùng kháng sinh penicillin G, oxacillin hoặc các cephalosporin thế hệ 1, 2, 3 khác.  Kết hợp thuốc chống viêm không steroid như aspirin, diclofenac, meloxicam,… Sử dụng thuốc giảm đau đơn thuần như paracetamol hoặc paracetamol + codein nếu đau nhiều.

+ Viêm đau khớp thái dương hàm sau chấn thương cấp như nhổ răng khó: dùng chống viêm không steroid ở dạng uống, tiêm hoặc chế phẩm dạng gel bôi tại chỗ. Uống thuốc giảm đau paracetamol hoặc paracetamol + codein.

+ Viêm khớp thái dương hàm do viêm khớp dạng thấp: thuốc chống viêm không steroid (aspirin, diclofenac...) hoặc chống viêm corticoid (prednisolon, hydrocortison...) đường toàn thân; thuốc giảm đau paracetamol; thuốc điều trị cơ bản như chloroquin, methotrexat, salazopirin, entanercept,...
 
Trên đây là một số thông tin cơ bản về bệnh lý rối loạn xương khớp phổ biến này. Ngay khi có những bất thường như đã nói ở trên, bạn cần thăm khám ngay để tìm ra nguyên nhân chính xác và có cách chữa trị phù hợp. Tuyệt đối không nên tự ý mua thuốc về điều trị khi chưa có sự cho phép của bác sĩ chuyên khoa.
Share this post
Repost0
To be informed of the latest articles, subscribe:
Comment on this post