Overblog
Edit post Follow this blog Administration + Create my blog
taytrangrang.over-blog.com

Tẩy trắng răng đơn giản dễ dàng

Tiêu Xương Chân Răng

Khá nhiều người mắc phải tình trạng tiêu xương chân răng nhưng vô tình không biết. Rất nhiều hậu quả xấu khi ăn nhai và thẩm mỹ xảy ra nếu người bệnh không lưu tâm để điều trị tiêu xương răng sớm.
 

1. Tiêu xương chân răng là gì? Nguyên nhân bị tiêu xương chân răng

 
Tiêu xương chân răng là việc suy giảm mật độ xương xung quanh chân răng và ổ răng cả về chiều cao, số lượng và thể tích xương. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn tới tình trạng tiêu xương chân răng:
 

- Nhổ răng hoặc mất răng nhưng lâu ngày không được trồng răng mới

 
Vì một lý do nào đó như sâu răng, tại nạn khiến răng bị mất đi cả phần thân răng và chân răng, gây thiếu hụt tại vị trí bị mất. Nếu lâu ngày, tại vị trí bị mất răng không được lấp đầy bằng một chân răng mới, thì ổ xương hàm sẽ bị mềm. Đây là diễn biến đầu tiên của việc tiêu xương chân răng, càng về sau càng có xu hướng tụt sâu dần xuống.
 
 
- Mắc các bệnh lý về răng miệng gây hủy hoại xương răng
 
Khi mắc các bệnh lý về răng miệng như viêm nướu, viêm nha chu không được chữa trị kịp thời, tạo điều kiện để vi khuẩn tấn công sâu vào các mô nướu và mô xương. Nướu bị tụt, lộ chân răng, xương và mô nâng đỡ răng bị phá hủy, dẫn tới tình trạng răng lung lay, cuối cùng là rụng mất răng. Thậm chí, viêm nhiễm còn lan sâu vào xương, hủy hoại xương răng dẫn tới tình trạng tiêu xương chân răng.
Tiêu xương chân răng làm suy giảm chiều cao, số lượng và thể tích xương
 
Một số trường hợp sâu răng nhưng không điều trị đúng cách, dẫn tới viêm tủy khiến viêm chân răng. Nếu nghiêm trọng, răng bị sâu không thể bảo tồn được dẫn tới tình trạng phải nhổ răng cũng dẫn tới tiêu xương răng.
 
2. Tác hại nguy hiểm khi tiêu xương chân răng
 
Tiêu xương chân răng diễn ra âm thầm, không có biểu hiện gì rõ rệt ra bên ngoài, nên chúng ta thường lơ là. Chỉ tới khi xảy ra các vấn đề liên quan tới răng miệng, vẻ mặt bên ngoài có thay đổi, khi đó chúng ta mới nhận ra tác hại của nó:
 
- Khó khăn trong việc ăn nhai
 
Khi răng bị mất, lực ăn nhai sẽ bị giảm sút và không có khả năng nghiền nát thức ăn hoàn toàn như trường hợp răng còn đầy đủ. Không những khó khăn trong việc ăn nhai, mà bộ máy tiêu hóa phải làm việc nhiều hơn, dễ dẫn tới tình trạng đau dạ dày, viêm đại tràng… Một số người mất nhiều răng cùng một lúc buộc phải lựa chọn thức ăn mềm, không được ăn thức ăn cứng dai vì có thể gây đau nhức hoặc tổn thương vùng răng bị mất. Điều này cũng làm hạn chế về mặt dinh dưỡng trong thực đơn hàng ngày, ảnh hưởng trước hết tới tâm lý khi ăn và thể chất, sức khỏe.
 
- Tiêu xương hàm
 
Lực nhai tác động lớn tới răng và hàm, giúp di trì mật độ xương. Nhưng nếu răng bị mất, lực tác động để duy trì mật độ xương hàm cũng mất đi khiến xương hàm bị thoái hóa, thu nhỏ lại kích cỡ. Vì vậy, nếu tiêu xương chân răng sẽ dễ dàng dẫn tới tình trạng tiêu xương hàm
Tiêu xương chân răng dẫn tới tiêu xương hàm và làm biến dạng khuôn mặt
 
- Ảnh hưởng tới các răng khác
 
Giống như một hàng rào vững chắc, nếu răng bị mất đi không được khắc phục thay thế, thì các răng khác xung quanh cũng bị ảnh hưởng. Dễ nhận thấy nhất là tình trạng tụt nướu tại vị trí răng bị mất dần bị tụt sâu, ảnh hưởng tới các răng bên cạnh cũng có thể bị kéo tụt nướu, làm lộ chân răng khỏe mạnh. Nếu không khắc phục sớm, các răng khỏe mạnh sẽ có tình trạng lung lay và dễ dẫn tới mất răng do các mô nâng đỡ và ôm sát đã bị yếu.
 
Đặc biệt, khi bị tiêu xương chân răng tại vị trí răng bị mất, các răng sẽ không được giữ chặt, dễ bị xô lệch vì xu hướng ngả về phía răng bị mất. Răng cửa sẽ phải chịu áp lực dồn lại của lực nhai và có nguy cơ chìa ra phía trước. Theo thời gian sẽ ảnh hưởng tới cấu trúc của xương hàm.
 
- Gây móm, già nua, khuôn mặt biến dạng
 
Hai má hóp lại, cơ mặt bị trùng xuống, da bị chảy xệ do tiêu xương chân răng dẫn tới tiêu xương hàm. Phần miệng sẽ bị móm dần, nhô ra phía trước, khiến khuôn mặt sẽ bị già đi, không còn thẩm mỹ. Đó là lý do vì sao, những người lớn tuổi bị mất răng thường bị tình trạng móm mém.
 
3. Ngăn ngừa và điều trị tiêu xương chân răng
 
Với những tác hại của việc tiêu xương chân răng mà hậu quả rõ ràng nhất chính là khả năng ăn nhai và sự xuống sắc của khuôn mặt. Chính vì vậy, việc ngăn ngừa và điều trị tiêu xương chân răng sẽ giúp cho có hàm răng khỏe mạnh và giữ được khuôn mặt luôn tươi trẻ.
 
Để ngăn ngừa tiêu xương chân răng thì việc đơn giản và dễ dàng nhất đó là cần có chế độ chăm sóc răng miệng tốt để tránh mắc các bệnh liên quan tới răng miệng như viêm nướu, viêm nha chu, sâu răng. Vì đây chính là nguyên nhân phổ biến dẫn tới tình trạng tổn thương răng và làm mất răng. Khi có dấu hiệu bị xuất hiện cao răng, viêm nướu, sâu răng thì bạn nên tới các cơ sở nha khoa để được điều trị sớm, tránh gây để lại hậu quả về sau.
 
Trong trường hợp răng bị mất, tốt nhất để ngăn ngừa tiêu xương chân răng là trồng răng càng sớm càng tốt để tránh tình trạng xương răng bị tiêu. Vì tới khi xương chân răng bị tiêu sẽ càng gây khó khăn trong việc trồng răng hoặc cấy ghép xương, thậm chí tốn thêm nhiều chi phí điều trị bệnh.
Share this post
Repost0
To be informed of the latest articles, subscribe:
Comment on this post